ทิศทางและกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนเพียงหลวง 18


ข้อมูลทั่วไป

       โรงเรียนเพียงหลวง 18  ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่อยู่  เลขที่ 224/1  หมู่ที่  1 บ้านนาจาน ถนนกกดู่ – นาจาน ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย  รหัสไปรษณีย์ 42110  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 เปิดสอนระดับปฐมวัย  ถึงระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6

         บุคลากรในสถานศึกษาประกอบด้วย   ผู้บริหารสถานศึกษา คือ นายสุรชาติ   จันปัดถา  ครูผู้สอนจำนวน  8  คน  ครูอัตราจ้าง  จำนวน  1 คน  ช่างไฟฟ้า  3 จำนวน  1 คน และนักเรียนจำนวน 134 คน

 

วิสัยทัศน์

       เป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานประสานภาคีเครือข่าย  พัฒนาคุณภาพชีวิต  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


พันธกิจ

 

เป้าหมายของโรงเรียน


ปรัชญาของสถานศึกษา

       ปรัชญาโรงเรียนนั้นเปรียบเสมือนอุดมการณ์ในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและรายละเอียดในการดำเนินงานของโรงเรียน  จากมติที่ประชุมคณะกรรมการโรงเรียนและบุคลากรทุกฝ่ายของโรงเรียนเห็นพ้องต้องกันว่าเพื่อให้การจัดการศึกษามีความครอบคลุมหลักที่ว่า นักเรียนต้องเติบโตแบบมีความรู้  ควบคู่กับอุปนิสัยที่ดีงาม จึงเป็นที่มาของปรัชญาของโรงเรียน คือ

            “ รักศักดิ์ศรี   มีคุณธรรม  นำวิชาการ  สืบสานงานพระราชดำริ”


อัตลักษณ์ของสถานศึกษา

                “เป็นคนดี  ใช้ชีวิตพอเพียง  ใส่ใจเรื่องการออม “


เอกลักษณ์

                    “  ศูนย์การเรียนรู้ เชิดชูเศรษฐกิจพอเพียง  พร้อมเพรียงภาคีเครือข่าย”

สีประจำโรงเรียน 

          สีแดง – ขาว

             สีแดง หมายถึง   ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

             สีขาว  หมายถึง   ความมีคุณธรรม  นำปัญญา


  

บุคลากรของสถานศึกษา 

มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนเพียงหลวง 18

       โรงเรียนเพียงหลวง 18 ได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาจำนวน 4 มาตรฐาน  ดังนี้

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน


มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

 1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

 2. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

        1) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

       2) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

       3) การวางแผนและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ

       4) การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

 3. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

 4. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา


มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

               1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม

               2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น

               3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ


มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

      การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น